5  สมรภูมิสาดความสุขสุดชุ่มฉ่ำของสายน้ำ 

 

สิ้นสุดการรอคอยกันซะที .. หลังจากที่ว่างเว้นการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์  หรือวันขึ้นปีใหม่แบบไทยไทยกันมาอย่างยาวนานกว่า  3  ปี  และแน่นอนค่ะว่า สงกรานต์ของเราปีนี้จะฟื้นคืนชีพกลับมาพร้อมกับความสุขสนุกสนานกันแบบสุดเหวี่ยง  เหมือนเช่นกาลก่อน  และไม่ใช่แค่คนไทยเราเท่านั้นที่เฝ้ารอยคอย  แต่ยังรวมถึงผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกก็รอคอยที่ใช้สายน้ำสาดความสุขให้กันและกันอย่างเต็มที่ 

 

"สงกรานต์" เป็นภาษาสันสกฤต แปลว่า  การเคลื่อนย้าย ซึ่งเป็นการอุปมาถึงวันที่พระอาทิตย์เคลื่อนย้ายจากราศีมีน เข้าสู่ราศีเมษ ในเดือนเมษายนนั่นเอง  เทศกาลสงกรานต์ จึงเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองโดยการใช้ความเย็นฉ่ำของน้ำมาสร้างความชุ่มชื่น  มีการสรงน้ำพระเพิื่อความเป็นสิริมงคล  การรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่   หรือการร่วมรำลึก  และแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ  รวมถึงการเล่นสาดน้ำใส่กันและกันอย่างสนุกสนาน และสงกรานต์ปีนี้เราก็ไม่พลาดที่จะนำเสนอสุดยอดสมรภูมิแห่งสายน้ำมาฝาก  เผื่อเป็นไอเดียร์ในการรวมพลยกกำลังกันไปสาดน้ำ และรััวๆ ปืนฉีดน้ำกันค่ะ

 

 

5  สิ่งห้ามทำ  /    5  สิ่งต้องทำ

*  ห้ามด่าทอ พูดคำหยาบ / * ทำบุญตักบาตร

*  ห้ามฆ่าสัตว์ / * สรงน้ำพระ

*  ห้ามดื่มสุรา / * รดน้ำดำหัวผู้อาวุโส

*  ห้ามทะเลาะวิวาท / * ปล่อยนกปล่อยปลา

*  ห้ามทำงาน / * ทำความสะอาดบ้านเรือ

 

5  สมรภูมิสายน้ำสาดความสุขเย็นชุ่มฉ่ำ 

 

 

1. Bangkok Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ .. วิถีไทย

เฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่ภายใต้วิถีการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนริมแม่น้ำสายวัฒนธรรมตลอดโค้งน้ำเจ้าพระยา  กับ  11 ท่าน้ำวิถีไทย  ร่วมสัมผัสประสบการณ์และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชุมชนผ่านอาหาร  ศิลปะ  และการแสดงที่มีกลิ่นอายของวันเก่าๆ ร่วมสนุกับกิจกรรมร่วมสมัย 

Bike Walk Talk Boat  ภายใต้ชื่อธีม  ชื่นอุรา  น่าสบาย  .. 13 – 16 เมษายนนี้ 

 

 

2. WATERBOMB Bangkok 2023

เทศกาลสงกรานต์ ที่จัดขึ้นพร้อมกับ WATERBOMB งานเทศกาลดนตรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเกาหลี  สนุกสุดเหวี่ยงกับการแสดงของศิลปิน K-Hip, K-POP และ EDM พร้อมด้วยทีม DJ ที่จะผลัดกันมาสร้างจังหวะตื่นเต้นเร้าใจ  ท่ามกลางแสงสี  และคลื่นเสียง รวมถึงระเบิดสายน้ำสุดอลังที่จะมามอบความเย็นฉ่ำดับความร้อน  พร้อมยกระดับความมันส์ด้วยการสาดสายน้ำสู้กันตลอดทั้งวัน 

พลาดไม่ได้  13 - 14 เม.ย. 2566 ที่ธันเดอร์โดม  สเตเดี้ยม  จังหวัดนนทบุรี

 

 

3. สงกรานต์สยาม ผ้าขาวม้าปล่อยจอย

สงกรานต์ย้อนยุควิถีไทยด้วยธีม ผ้าขาวม้าปล่อยจอย โดยการรณรงค์ให้หนุ่มสาวคนรุ่นใหม่สวมใส่ผ้าขาวม้ามาสาดน้ำสาดความสุขให้แก่กัน  ภายใต้คอนเซปสงกรานต์สีขาว  ปลอดแป้งปลอดแอลกอฮอล์  ไม่ต้องโป๊ไม่ต้องโชว์เซ็กซี่ก็เริ่ดได้  

วันที่  13 – 15 เมษายน นี้  ณ  ใจกลางมหานครบริเวณสยามสแควร์ 

 

 

4. วันไหลพัทยา - บางแสน

ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล   หรือ วันทำบุญขึ้นปีของชาวเลโดยจะจัดขึ้นภายหลังวันสงกรานต์โดยชาวบ้านจะก่อพระเจดีย์ทรายจำนวน  84,000 กอง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา  จากนั้นก็จะเริ่มร่วมสนุกสนานไปกับการละเล่นพื้นเมือง  แวะช้อป  หรือชิมอาหารทะเลสดๆ มากมาย  พร้อมชมคอนเสิร์ต  และพลาดไม่ได้ที่งานนี้คุณต้องพกปืนฉีดน้ำอาวุธคู่กายไว้เล่นสาดความเย็นฉ่ำให้เพื่อนร่วมทางด้วย

วันที่  16 – 17 เมษายน 66   ณ  บริเวณชายหาดบางแสน 

วันที่  18 – 19 เมษายน 66  ณ  บริเวณชายหายเมืองพัทยา

 

 

5. ไอคอนสยาม..มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์ 2566

เชิญร่วมงานรื่นเริงเถลิงศกใหม่  เพื่อร่วมสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของไทย  หอมสดชื่น  และตื่นตาตื่นใจท่ามกลางหมู่มวลดอกไม้นานาชนิด  พร้อมทำบุญเสริมสิริมงคลด้วยการสรงน้ำพระพุทธรูปเกสรดอกไม้  สมัยรัชกาลที่  5  ชมความงามของขบวนแห่นางสงกรานต์สนุกสนานไปกับมินิคอนเสิร์ตของศิลปินชั้นนำ  และร่วมเล่นน้ำวิถีใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

วันที่  11 – 17  เมษายน 66  ณ  ไอคอนสยาม 

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ  มีสมรภูมิสายน้ำจุดไหนที่น่าสนใจกันบ้าง  แต่ก่อนที่จะไปสนุกสนานร่วมกัน  ก็อย่าลืมร่วมสืบสานความงดงามของวัฒนธรรมด้วยการร่วมทำบุญตักบาตร  สรงน้ำพระ   และรดน้ำดำหัวผู้อาวุโส ฯลฯ อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันงดงามของประเพณีสงกรานต์เรานะคะหลังจากนั้นก็เป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกแบบสุดเหวี่ยงท่ามกลางสายน้ำกับผองเพื่อนแล้วล่ะค่ะ 

 

https://www.thansettakij.com/thailand-elections/insight-election/561078

https://th.trip.com/hot/articles/